บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30-12:20
เวลาเข้าสอน 08 : 30 เวลาเข้าเรียน 08 : 25 เวลาเลิกเรียน 11.00
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เพื่ิอให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักคำศัพท์
- เพื่อให้พัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ
- เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
- เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
- เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. การสังเกต (Observation)
- การใช้ประสทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้
- โดยเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของ
2. การจำแนกประเภท (Classifying)
- การแบ่งประเภทของสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในกรแบ่งขึ้น
- เกณฑ์ในการจำแนก คือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์
**** เกณฑ์ที่เด็กจะแบ่งนั้นขึ้นอยู่กับบุคคล
3. การเปรียบเทียบ (Comparing)
- เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป
4. การจัดลำดับ (Ordering)
- เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
- การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
5. การวัด (Measurement)
- มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
- กรวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะททาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
**** การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยในการวัด
6. การนับ (Counting)
- เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
- การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมยต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
7. รูปทรงและขนาด (Sharp and size )
- เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนที่จะเข้าโรงเรียน
***** ชมวิดีโอการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
จากการชมวิดีโอ : ทำให้เราทราบวิธีการสอนเด็กได้ง่ายขึ้น และควรที่จะปลูกฝังเด็กให้เด็กคิดว่าคณิตนั้นง่าย และสอนคณิตจากการเล่น เช่น เอาตุ๊กตามาให้เด็กนับ เพราะเด็กยังไม่รู้สิ่งที่เป็นนามธรรม ครูก็ถามเด็กว่าตุ๊กตามีกี่ตัว เขาก็จะตอบโดยการชี้นิ้วตอบครู แล้วก็จัดกิจกรรมการเล่นกลางแจ้งให้มีคณิตด้วย เด็กจะได้มีความสนุกสนานมากขึ้นและอยากที่จะเรียนคณิตดังนั้นเราควรที่จะสอนให้ เขาเข้าใจคณิตที่แท้จริงไม่ใช่จากการท่องจำ
***** ชมวิดีโอการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรมที่ทำในชั้นเรียน
ก่อนที่จะเดินทางมามหาวิทยาลัยเดินผ่านอะไรมาบ้าง ให้วาด 3 อย่างที่เดินผ่านมา มีร้านอาหาร , ร้านขายผลไม้ , ร้านขายหมูปิ้ง
จากการชมวิดีโอ : ทำให้เราทราบวิธีการสอนเด็กได้ง่ายขึ้น และควรที่จะปลูกฝังเด็กให้เด็กคิดว่าคณิตนั้นง่าย และสอนคณิตจากการเล่น เช่น เอาตุ๊กตามาให้เด็กนับ เพราะเด็กยังไม่รู้สิ่งที่เป็นนามธรรม ครูก็ถามเด็กว่าตุ๊กตามีกี่ตัว เขาก็จะตอบโดยการชี้นิ้วตอบครู แล้วก็จัดกิจกรรมการเล่นกลางแจ้งให้มีคณิตด้วย เด็กจะได้มีความสนุกสนานมากขึ้นและอยากที่จะเรียนคณิตดังนั้นเราควรที่จะสอนให้ เขาเข้าใจคณิตที่แท้จริงไม่ใช่จากการท่องจำ
.................................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น