นางสาวมนสิชา ศิลปสิทธิ์

นางสาวมนสิชา ศิลปสิทธิ์

วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วัน/เดือน/ปี 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30-12:20


                          เวลาเข้าสอน 08 : 30 เวลาเข้าเรียน 08 : 25 เวลาเลิกเรียน 11.00 

    
   จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

      - เพื่ิอให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักคำศัพท์
      - เพื่อให้พัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ
  - เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
      - เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
      - เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
      - เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

       1. การสังเกต (Observation)
      - การใช้ประสทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้
      - โดยเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของ
       2. การจำแนกประเภท (Classifying)
      - การแบ่งประเภทของสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในกรแบ่งขึ้น
      - เกณฑ์ในการจำแนก คือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์ 
****  เกณฑ์ที่เด็กจะแบ่งนั้นขึ้นอยู่กับบุคคล
       3. การเปรียบเทียบ (Comparing)
       - เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป
       4. การจัดลำดับ (Ordering)
       - เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
       - การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
       5. การวัด (Measurement)
      - มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
      - กรวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะททาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ 
  **** การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยในการวัด
       6. การนับ (Counting)
     -  เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
     - การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมยต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง 
       7.  รูปทรงและขนาด (Sharp and size ) 
     -  เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนที่จะเข้าโรงเรียน
          
  ***** ชมวิดีโอการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                                           กิจกรรมที่ทำในชั้นเรียน




            ก่อนที่จะเดินทางมามหาวิทยาลัยเดินผ่านอะไรมาบ้าง ให้วาด 3 อย่างที่เดินผ่านมา มีร้านอาหาร , ร้านขายผลไม้ , ร้านขายหมูปิ้ง
  
 จากการชมวิดีโอ : ทำให้เราทราบวิธีการสอนเด็กได้ง่ายขึ้น และควรที่จะปลูกฝังเด็กให้เด็กคิดว่าคณิตนั้นง่าย และสอนคณิตจากการเล่น เช่น เอาตุ๊กตามาให้เด็กนับ เพราะเด็กยังไม่รู้สิ่งที่เป็นนามธรรม ครูก็ถามเด็กว่าตุ๊กตามีกี่ตัว เขาก็จะตอบโดยการชี้นิ้วตอบครู แล้วก็จัดกิจกรรมการเล่นกลางแจ้งให้มีคณิตด้วย  เด็กจะได้มีความสนุกสนานมากขึ้นและอยากที่จะเรียนคณิตดังนั้นเราควรที่จะสอนให้ เขาเข้าใจคณิตที่แท้จริงไม่ใช่จากการท่องจำ




              
                                  .................................................................................................

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น