บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30-12:20
เวลาเข้าสอน 08 : 30 เวลาเข้าเรียน 08 : 25 เวลาเลิกเรียน 11.00
ความหมายของคณิตศาสตร์
ระบบการคิดของมนุษย์เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ ในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์การพูด การเขียน
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
- เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
- เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้วิชาต่าง ๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตารมแนวคิดของ Piaget
1.) ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimoto stage) แรกเกิด - 2 ปี
- เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่าง ๆ
- สามารถจดจำสิ่งต่าง ๆ บอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2.) ขันเตรียมความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational stage) 2-7 ปี
- ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง และความยาว
- เล่นบทบาทสมมติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น
* - เด็กวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสื่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
การอนุรักษ์ (Conservation)
แก้วที่ 1 แก้วที่ 2
เด็กเห็นขนาดเท่ากัน
ก้อนที่ 1 ก้อนที่ 2
เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
- การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
- การเปรีบเทียบรูปทรง ปริมาตร
- เรียงลำดับ
- จัดกลุ่ม
- ใช้คำถารมปลายเปิด
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น