นางสาวมนสิชา ศิลปสิทธิ์

นางสาวมนสิชา ศิลปสิทธิ์

วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วัน/เดือน/ปี 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30-12:20
                          เวลาเข้าสอน 08 : 30 เวลาเข้าเรียน 08 : 25 เวลาเลิกเรียน 11.00 

                ความหมายของคณิตศาสตร์
             
          ระบบการคิดของมนุษย์เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ ในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์การพูด การเขียน

                 ความสำคัญของคณิตศาสตร์
         
 - เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
 - ส่งเริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
 - เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
 - เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้วิชาต่าง ๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
           ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตารมแนวคิดของ Piaget
  1.)  ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimoto  stage) แรกเกิด - 2  ปี
  - เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่าง ๆ
  - สามารถจดจำสิ่งต่าง ๆ บอกคุณลักษณะของวัตถุได้
  2.) ขันเตรียมความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational stage)  2-7 ปี
  - ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
  - เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง และความยาว
  - เล่นบทบาทสมมติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น
 * - เด็กวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสื่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
      การอนุรักษ์ (Conservation)


                                                



     แก้วที่ 1                                 แก้วที่ 2  

เด็กเห็นขนาดเท่ากัน
                              
        

     
                                  +     

                                                  ก้อนที่ 1                                   ก้อนที่ 2


 เด็กเห็นขนาดที่ไม่เท่ากัน
 เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย

 - โดยการนับ
 - การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
 - การเปรีบเทียบรูปทรง ปริมาตร
 - เรียงลำดับ
 - จัดกลุ่ม
 หลักการการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหไรับเด็กปฐมวัย
 - เปิดโอกาสได้พูดคุย
 - ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่น
 - ใช้คำถารมปลายเปิด
          
                                                          ภาพกิจกรรม
                                                                                                                                                                                        



                             
                                                 วาดรูปสัตว์ที่มีจำนวนเท้าที่มาก

   ความที่ได้รับ
                รู้ความหมายและความสำคัญของวิชาตณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และเรียนรู้การอนุรักษ์จากการทำกิจกรรมวันนี้ทำให้รู้วิธีการนำไปใช้กับเด็กปฐมวัย ทำให้เด็กสนุกสนามและรู้จักการนับจำนวนจากเท้าของสัตว์ และรู้ขาดรูปทรง รูปร่าง ของสัตว์ต่าง ๆ



                   


                                        







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น