บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 08.30-12:20
เวลาเข้าสอน 08 : 30 เวลาเข้าเรียน 08 : 25 เวลาเลิกเรียน 11.00
วันนี้รายงานหน้าชั้นเรียนมีทั้งหมด 5 กลุ่ม ดังนี้
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เรขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
กลุ่มที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระการเรียนรู้ จำนวนและการดำเนินการ
- การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
- การอ่านตัวเลขฮินดู อารบิก และตัวเลขไทย
- การเขียนตัวเลขฮินดู อารบิก และตัวเลขไทย
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การเรียงลำดับจำนวนการรวมและการแยกกลุ่ม
- การรวมสิ่งต่างๆ สองกลุ่มที่มีผลรวมได้เกิน 10
- การแยกกลุ่มย่อมออกจากกลุ่มใหญ่
กลุ่มที่ 2 การวัด
กลุ่มที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
วันนี้รายงานหน้าชั้นเรียนมีทั้งหมด 5 กลุ่ม ดังนี้
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เรขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
กลุ่มที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระการเรียนรู้ จำนวนและการดำเนินการ
- การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
- การอ่านตัวเลขฮินดู อารบิก และตัวเลขไทย
- การเขียนตัวเลขฮินดู อารบิก และตัวเลขไทย
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การเรียงลำดับจำนวนการรวมและการแยกกลุ่ม
- การรวมสิ่งต่างๆ สองกลุ่มที่มีผลรวมได้เกิน 10
- การแยกกลุ่มย่อมออกจากกลุ่มใหญ่
จำนวนและการนำเนินการ
จำนวน การนับ การเปรียบเทียบจำนวนการเรียงลำดับจำนวน อันดับที่ ตัวเลข วิธีการแสดงจำนวนมีหลายวิธี ความสัมพันธ์ระหว่างจำนวน การรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม
รูปภาพที่นำสนอ
******* กลุ่มของฉันมีการนำเสนอ vdo เกี่ยวกับการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 2 การวัด
คุณสมบัติของสิ่งต่างๆเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร วิธีการวัดและหน่วยการวัดไม่เป็นมาตรฐาน การเปรียบเทียบความยาว น้ำหนัก ปริมาตร การเรียงลำดับความยาว น้ำหนัก ชนิดและค่าของเงิน เวลา
ควารู้เพิ่มเติม .....
การวัด คือ การหาคำตอบเกี่ยวกับ เวลา ระยะทาง น้ำหนัก ด้วยการการจับเวลา /การวัดระยะทาง / การชั่งน้ำหนักหรือการตวง เราเรียกวิธีการซึ่งใช้ข้างต้นรวม ๆ กันว่าการวัด เช่นการชั่งน้ำหนัก เรียกว่า การวัดน้ำหนัก การตวง เรียกว่า การวัดปริมาตร
หน่วยการวัด คือ การบอกปริมาตรที่ได้จากการวัดต้องมีหน่วยการวัดจะใช้ตามระบบหน่วยสากล(International System of Unit) ซึ่งเรียกโดยย่อว่า หน่วย IS เช่น กรัม กิโลกรัม มิลลิกรัม เมตร กิโลเมตร วินาที ฯลฯ
การเลือกหน่วยในการวัดควรให้เหมาะสมกับสิ่งที่ใช้วัดเครื่องมือที่ใช้ในการวัดและการอ่านค่าจากการวัด อาจทำให้ค่าการวัดคลาดเคลื่อนได้ ค่าที่ได้จากการวัดจึงถือเป็นค่าประมาณที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริง
การบอกค่าประมาณของปริมาณของสิ่งต่าง ๆ โดยไม่ได้วัดจริง เรียกว่า การคาดคะเน
หน่วยรากฐานของระบบ SI มี 7 หน่วยที่ใช้วัดปริมาณมูลฐาน ( basic quantity ) ได้แก่
การบอกค่าประมาณของปริมาณของสิ่งต่าง ๆ โดยไม่ได้วัดจริง เรียกว่า การคาดคะเน
หน่วยรากฐานของระบบ SI มี 7 หน่วยที่ใช้วัดปริมาณมูลฐาน ( basic quantity ) ได้แก่
เมตร ( Meter : m ) เป็นหน่วยใช้วัดความยาว
กิโลเมตร ( Kilogramme : kg ) เป็นหน่วยใช้วัดมวล
วินาที ( Second : s ) เป็นหน่วยใช้วัดเวลา
แอมแปร์ ( Ampere : A ) เป็นหน่วยใช้วัดกระแสไฟฟ้า
เคลวิน ( Kelvin : K ) เป็นหน่วยใช้วัดอุณหภูมิ
แคนเดลา ( Candela : cd ) เป็นหน่วยใช้วัดความเข้มของการส่องสว่าง
โมล ( Mole : mol ) เป็นหน่วยใช้วัดปริมาณของสาร
กิโลเมตร ( Kilogramme : kg ) เป็นหน่วยใช้วัดมวล
วินาที ( Second : s ) เป็นหน่วยใช้วัดเวลา
แอมแปร์ ( Ampere : A ) เป็นหน่วยใช้วัดกระแสไฟฟ้า
เคลวิน ( Kelvin : K ) เป็นหน่วยใช้วัดอุณหภูมิ
แคนเดลา ( Candela : cd ) เป็นหน่วยใช้วัดความเข้มของการส่องสว่าง
โมล ( Mole : mol ) เป็นหน่วยใช้วัดปริมาณของสาร
เครื่องมือที่ใช้ในการวัด และการอ่านค่าจากการวัด อาจทำให้ค่าการวัดคลาดเคลื่อนได้ ค่าที่ได้จากการวัืด
จึงถือเป็นค่าประมาณที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงการบอกค่าประมาณของปริมาณของสิ่งต่างๆ โดยไม่ได้วัดจริง
เรียกว่า การคาดคะเน
***** เครื่องมือเกี่ยวกับการวัด
รูปเรขาคณิตสองมิติ-รูปวงกลมรูปสามเหลี่ยมรูปสี่เหลี่ยม และรูปเรขาคณิตสามมิติ – ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยม กรวย ทรงกระบอก ลักษณะและคุณสมบัติของรูปเรขาคณิตสองมิติและรูปเรขาคณิตสามมิติ การเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิต การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากรูปเรขาคณิต
รูปภาพการนำเสนอของเพื่อนๆ
ให้เพื่อนๆร่วมเล่นเกม
ความรู้เพิ่มเติมรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ
พีชคณิต คือ เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์ การแก้ปัญหา โดยใช้สมการคณิตศาสตร์แขนงหนึ่งที่ใช้สัญลักษณ์มาศึกษาการจําแนกประเภท คุณสมบัติ และ โครงสร้างของระบบจํานวนหรือระบบคณิตศาสตร์อื่น ๆ ที่เน้นในเรื่องโครงสร้างเป็นสําคัญ รวมถึงการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระบบเหล่านั้นด้วย
นำเสนอหน้าชั้นเรียน
ความรู้ที่ได้รับ
ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแบบรูป และอธิบายความสัมพันธ์ได้
ความน่าจะเป็นของเด็ก
- มีกล่องอยู่ 1 ใบ ใส่ตุ๊กตาหมี 5 ตัว ในกล่อง
- ตุ๊กตา 5 ตัว สีแตกต่างกันออกไป สีแดง สีนำเงิน
- ครูจะให้เด็กคิดว่าจะหยิบตุ๊กตาได้สีอะไร
การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
-ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้ อย่างสมเหตุสมผล
-ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้
- สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอน
-มีความรู้ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ครูปฐมวัยมากขึ้น
-สามารถนำตัวอย่างเกมของเพื่อนมาประดิษฐ์เป็นสื่อการเรียนการสอนเด็กอนุบาลในอนาคต
-มีความสนุกในการเล่นเกมกับเพื่อน
- ทำงานเป็นกลุ่ม
- สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว
- ได้ร่วมให้คะแนนเพื่อน ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น