บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 22 มกราคม พ.ศ. 2557
ครั้งที่ 8 เวลาเรียน 08.30-12:20
เวลาเข้าสอน 08 : 30 เวลาเข้าเรียน 08 : 25 เวลาเลิกเรียน 11.00
ตัวอย่างการทำผลงานกับเพื่อน ๆ
ผลงานของกลุ่มข้างๆ
ผลงานที่ไ้ด้ของแต่ละกลุ่ม
3.ในหนึ่งกิจกรรมสามารถประดิษฐ์เป็นรูปต่าง เด็กได้เรียนรู้รูปทรง การเรียงจากสี การเรียงจากรูปทรงทำให้เด็กได้เรียนเรื่องพีชคณิตไปด้วย
แผนภูมิที่ 1 แผนภูมิการจำแนกประเภท
แผนภูมิที่ 2 แผนภูมิการเปรียบเทียบระหว่างของสองสิ่ง สิ่งที่ต่างกับสิ่งที่เหมือน ไม่ว่าจะเป็นคนสัตว์ สิ่งของ
เริ่มทำกิจกรรม ....
1.เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ทำให้เด็กเข้าใจคณิตศาสตร์มากขึ้น
2. สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่น ด้วย เช่น ศิลปะ
3.เด็กเรียนคณิตได้ง่ายไม่ซับซ้อน
วันนี้ทำกิจกรรมในชั้นเรียน 2 กิจกรรม ทำเป็นกลุ่ม ....
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมตัดแปะ ให้เป็นรูปทรงคณิตศาสตร์ เช่น วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และสอดแทรกคณิตศาสตร์ด้านต่าง ๆ เข้าไปด้วย
ตัวอย่างการทำผลงานกับเพื่อน ๆ
ผลงานของกลุ่มข้างๆ
ประโยชน์ที่ได้รับ/การประยุกต์ใช้ในการจัดกหารเรียนการสอน
1.ได้เรียนรู้วิธีการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้น
2.มีวิธีการสอนคณิตศาสตร์กับเด็ก
กิจกรรมที่ 2 แผนภูมิ มีกลุ่มใหญ่ๆอยู่ 3 กลุ่มมีแผนภูมิดังนี้
แผนภูมิที่ 1 แผนภูมิการจำแนกประเภท
แผนภูมิที่ 2 แผนภูมิการเปรียบเทียบระหว่างของสองสิ่ง สิ่งที่ต่างกับสิ่งที่เหมือน ไม่ว่าจะเป็นคนสัตว์ สิ่งของ
แผนภูมิที่ 3 แผนภูมิแท่งให้เด็กมีสวนร่วมโดยการให้เด็กนำป้ายชื่อที่ตนชื่นชอบและนำมารสรุปผลในชั้น เรียน สิ่งที่นักเรียนชอบมากทีึ่สุด
ผลงานที่ได้ กลุ่มของดิฉันทำแผนภูมิวงกลม เปรียบเทียบระหว่าง แมว กับ วัว
ออกมานำเสอวิธีการสอนของแต่ละกลุ่ม
อาจารย์ออกมาสรุปผลงานในวันนี้ ทำกิจกรรมได้ดีทุกกลุ่ม สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้
ความรู้ที่ได้/การประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน
1.เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ทำให้เด็กเข้าใจคณิตศาสตร์มากขึ้น
2. สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่น ด้วย เช่น ศิลปะ
3.เด็กเรียนคณิตได้ง่ายไม่ซับซ้อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น